Management trainee là gì? Nhà lãnh đạo trong tương lai

MManagement trainee là chương trình quản trị viên tập sự được tổ chức bởi các doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam với mục đích là tìm kiếm nhân tài trong nhân tài đảm nhận các vị trí chủ chốt. Thế nên, sự cạnh tranh cực kỳ gay gắt để các bạn khẳng định bản lĩnh của mình.

Hàng năm, tại một số doanh nghiệp có chương trình tuyển dụng vị trí tập sự quản trị mà những người này có thể sẽ trở thành nhà lãnh đạo trong tương lai. Đây là sân chơi bổ ích giúp các bạn trẻ trải nghiệm phương pháp huấn luyện từ các tập đoàn lớn và hơn hết là cơ hội để chạm đến chiếc ghế quản lý. Để khám phá bí mật thành công này, trước tiên chúng ta hãy tìm hiểu management trainee là gì nhé!

Management trainee là gì? Các thông tin về chương trình đào tạo

Management trainee(MT) là quản trị viên tập sự, một chương trình tuyển chọn các bạn sinh viên năm cuối hoặc những người làm việc chưa quá 2 năm kinh nghiệm. Được tổ chức bởi các doanh nghiệp lớn và các tập đoàn đa quốc gia như: VinGroup, Nestle, Vinamilk… với mục đích là tìm kiếm người có đủ năng lực và tố chất để trở thành nhà lãnh đạo của thương hiệu trong một khoảng thời gian đào tạo.

Tùy vào các doanh nghiệp mà khoảng thời gian đào tạo khác nhau có thể 2-3 năm. Trong đó, nếu may mắn được trúng tuyển các bạn sẽ trải qua thời gian làm việc từ vị trí nhân viên thấp nhất dưới sự giám sát của người quản lý. Sau một khoảng thời gian cụ thể theo quy định mọi người sẽ được lần lượt tham gia vào các phòng ban của công ty để tìm hiểu mọi hoạt động. Cuối chương trình các ứng viên sẽ được nhận xét, đánh giá và phỏng vấn đến các phòng ban mà họ lựa chọn.

Hầu hết, các bạn đều sẽ được giữ lại và trở thành nhân viên chính thức của công ty với tỷ lệ gần như tuyệt đối 100%, trừ một vài trường hợp đặc biệt. Vậy nên, việc làm đầu tiên là chúng ta chuẩn bị một cv thật ấn tượng để lọt vào vòng trúng tuyển. Thứ hai là bạn hãy tìm hiểu các chương trình management trainee của các tập đoàn mà bạn tâm đắc nhất và hiện nay nổi tiếng như: Program UFRESH của Unilever, BAT Global Graduate Program, Techcom’s Future Gene, Suntory Pepsico Management Trainee Program, Heineken Graduate Program…

Những yêu cầu cần biết

Để đạt đến cương vị là người quản lý, ngoài yếu tố chuyên môn đã được đào tạo ở trường còn phải trau dồi kỹ năng tiếng Anh. Bởi chương trình management trainee hầu hết tuyển dụng theo quy trình gồm các nội dung như: Trình độ tiếng Anh có thể là IELTS hoặc BULATS, khả năng tư duy được thi viết bằng tiếng Anh hoặc tiếng Việt tùy vào mỗi công ty, kỹ năng làm việc nhóm, giải quyết vấn đề và cuối cùng được phỏng vấn bởi phòng Nhân sự, Giám đốc…

Số lượng người đăng ký lên đến hàng ngàn do vậy bạn phải thật sự ưu tú để lọt vào top những người được lựa chọn với con số dao động từ 4-20 người. Muốn làm được điều này đôi khi không chỉ dựa vào kiến thức mà phải dựa vào bản lĩnh thật sự và tố chất nằm trong mỗi con người. Bên cạnh đó, là một số kỹ năng nhất định cần có như: giao tiếp, lãnh đạo, giải quyết vấn đề, làm việc nhóm và một số kỹ năng khác tùy theo mỗi phòng ban của công ty.

Đến với chương trình này các bạn không cần lo lắng bởi sự thiếu sót về kinh nghiệm, vì các nhà tuyển dụng cho rằng những bạn mới ra trường sẽ dễ dàng đào tạo hơn. Đặc biệt, họ hướng đến các thành tích mà bạn đạt được, các hoạt động xã hội và khả năng lãnh đạo của từng người.

Lợi ích khi tham gia chương trình management trainee

Quản trị viên tập sự là niềm mơ ước chung của các bạn trẻ, đặc biệt là các bạn thuộc trường top hàng đầu Việt Nam. Bởi khi tham gia mọi người sẽ có cơ hội phát triển trên con đường sự nghiệp của mình với các lợi ích như:

Môi trường làm việc chuyên nghiệp: Với sự hướng dẫn của các chuyên gia trong ngành là những anh, chị trẻ tuổi nhiệt huyết và tâm lý luôn giúp đỡ các bạn. Hơn hết là học hỏi ở họ phong cách làm việc chuyên nghiệp, tự tin và bản lĩnh.

Cơ hội thăng tiến dễ dàng: Các doanh nghiệp luôn mang đến cho các bạn một lộ trình thăng tiến rõ ràng từ các cấp bậc. Chẳng hạn, đối với lĩnh vực bán hàng từ salesman có thể trở thành quản lý sale Supervisor, nếu bạn giỏi thì trong vòng 3-5 năm chúng ta sẽ giữ chức regional sales manager. Trong khi đó, một salesman bình thường phải mất 10 năm.

Giờ thì bạn đã biết management trainee là gì và cần chuẩn bị những gì để trở thành quản trị viên tập sự. Tất cả nhờ vào những nỗ lực và cố gắng của mọi người thì cánh cửa sự nghiệp mới có thể mở ra.