Back Pay là gì? Bạn nhận được Back Pay trong trường hợp nào?

Back Pay là thuật ngữ quan trọng mà người lao động cần biết để đảm bảo được nhận những quyền lợi thích đáng dành cho mình. Vậy Back Pay là gì? Để nhận được khoản tiền Back Pay cần có những yêu cầu gì? Cùng chúng tôi khám phá thuật chi tiết về khái niệm Back Pay nhé!

Tìm hiểu Back Pay là gì?

Có thể hiểu đơn giản, Back Pay là khoản chi phí chênh lệch mà người lao động nhận được bên cạnh số tiền lương chính thức mà họ nhận được. Khoản tiền này có thể đến từ một số trường hợp như khi bạn tăng ca làm thêm giờ, được cấp trên khen thưởng, được tăng lương, được phụ cấp… khi làm việc tại công ty.

Các doanh nghiệp tại Việt Nam, hình thức chi trả Back Pay cho nhân viên thường theo 2 hình thức. Đó là công ty trả lương bổ sung vào tiền lương tháng sau cho người lao động hoặc công ty sẽ thanh toán cho nhân viên riêng một khoản.

Nói một cách khác, Back pay là hình thức các doanh nghiệp dùng để khắc phục những sai sót trong quá trình chi trả tiền lương cho nhân viên. Các đối tượng như nhân viên làm theo hợp đồng, nhân viên chính thức, nhân viên thời vụ, nhân viên Freelancer đều là những đối tượng có thể hưởng được khoản tiền Back Pay này.

Như vậy, bạn có thể hiểu là, các công ty đến cuối tháng sẽ giữ lại một khoản tiền lương của nhân viên, sau đó họ sẽ thanh toán vào tháng tới cho nhân viên một khoản bù thêm vào tiền lương, đó gọi là Back Pay.

Ví dụ, Bạn đang làm việc tại công ty A. Sau khi nghỉ việc nhưng bạn vẫn chưa được khoản tiền mà mình được hưởng tương đương với thời gian làm việc tại công ty. Trường hợp này có thể nói công ty A đang nợ bạn một khoản tiền Back Pay mà bạn xứng đáng được nhận. Bạn hoàn toàn có thể nhờ vào sự can thiệp của luật pháp để nhận được khoản tiền này.

Back Pay được tính trong những trường hợp nào?

Với những chia sẻ Back Pay là gì ở trên, chắc hẳn bạn đã biết được tổng quan về khái niệm này. Để giúp bạn hiểu rõ hơn nữa đâu là những trường hợp sẽ nhận được khoản tiền Back Pay, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những tình huống dưới đây!

Đột ngột bị sa thải

Đó là trường hợp vào một ngày nào đó, công ty ra quyết định cho bạn thôi việc với lý do rất “vô lý”. Lúc này, bạn hoàn toàn có quyền yêu cầu nhận Back Pay với những cống hiến và thời gian bạn đã làm việc tại công ty.

Thực tế, vẫn có nhiều công ty sử dụng chiêu này nhằm không trả lương cho nhân viên. Ai gặp phải tình trạng này nên nhờ sự can thiệp của pháp luật để đảm bảo quyền lợi cho bản thân nhé!

Bạn được ký kết hợp đồng làm việc ở vị trí chính thức

Có thể bạn đang nhận được khoản hỗ trợ Back Pay này mà chưa hề biết đến. Điển hình nhất là việc bạn được ký hợp đồng chính thức sau thời gian thử việc hoặc làm thời vụ. Khi trở thành nhân viên chính thức, bên cạnh được hưởng 100% lương, bạn sẽ còn nhận được thêm nhiều khoản phụ cấp để hỗ trợ cho công việc và nâng cao sức khỏe , đời sống cho nhân viên.

Lương mà doanh nghiệp trả cho nhân viên thấp hơn quy định

Hiện nay vẫn có doanh nghiệp đang trả lương cho nhân viên thấp hơn mức quy định của pháp luật Việt Nam. Nếu bạn thuộc đối tượng này, hãy yêu cầu công ty chi trả khoản Back Pay này cho bạn vì đây là quyền lợi chính đáng bạn có thể được nhận.

Sai quy định khi chấm dứt hợp đồng

Nếu bạn đang gặp phải trường hợp công ty yêu cầu chấm dứt hợp đồng nhưng trái pháp luật. Người lao động có quyền được hưởng khoản Back Pay theo quy định. Khoản này được tính từ ngày công ty chấm dứt hợp động cho đến thời gian yêu cầu cấp bồi thường.

Đây là những trường hợp mà người lao động được nhận khoản Back Pay. Nhưng để nhận được bạn cần phải chuẩn bị đủ các thủ tục, giấy tờ liên quan như bảng lương, hợp đồng lao động… nhé!

Hy vọng với thông tin mà chúng tôi chia sẻ đã có thể giúp bạn hiểu được hết thuật ngữ Back Pay là gì. Nếu bạn đang là một trong các đối tượng được nhận Back Pay hãy cân nhắc tìm hiểu để nhận được khoản tiền xứng đáng với quá trình làm việc và cống hiến của mình.