ICT là gì? Ứng dụng trong đời sống của ICT

ICT là một khái niệm gắn liền với ngành công nghệ thông tin. Đây được xem là công cụ quan trọng giúp mọi lĩnh vực có sự cải tiến và phát triển. Vậy cụ thể ICT là gì? Ứng dụng ra sao trong cuộc sống với ICT? Cùng tìm hiểu rõ dưới đây nhé!

Tìm hiểu ICT là gì?

ICT là cụm từ viết tắt của Information Communication Technology. Dịch theo tiếng Việt có ý nghĩa là Công nghệ thông tin và truyền thông.

ICT là sự kết hợp giữa công nghệ truyền thông và công nghệ thông tin. Nói cách khác, nó bao gồm tất cả những gì về công nghệ cho phép người dùng truy cập, tìm kiếm, thao tác để khai thác thông tin. Bao gồm các phương tiện để hỗ trợ liên lạc và xử lý thông tin như mạng máy tính, điện thoại, thiết bị xử lý âm thanh, đường dây điện thoại và tín hiệu không dây, video và những phương tiện truyền thông khác.

Thực tế thì ICT rất dễ bị nhầm lẫn ý nghĩa vì có nhiều từ cũng viết tắt là ICT. Chính vì vậy, chúng ta cần sử dụng chúng phù hợp và đúng ngữ cảnh.

Những ứng dụng của ICT trong cuộc sống

Trong hoạt động quản lý

ICT được ứng dụng trong quản lý như việc lắp camera giám sát. Bên cạnh đó là các hệ thống, phần mềm quản lý nhân viên, quản lý công việc được tối ưu nhất, các ứng dụng để họp thảo luận online như google meet, zoom, email…

ICT trong cộng đồng

Đơn giản có thể thấy là việc liên lạc, giao tiếp trong cuộc sống hàng ngày là không thể thiếu. Đó là nhờ các phương tiện truyền thông hữu ích như điện thoại, thư điện tử, máy tính, chat room, các nền tảng mạng xã hội. Nhờ ICT mà việc trao đổi, liên lạc giữa con người với nhau trở nên nhanh chóng và đơn giản.

Trong lĩnh vực giáo dục

Ngày nay, ICT được ứng dụng nhiều trong lĩnh vực giáo dục. Hầu hết các trường Đại học, Cao đẳng đều ứng dụng ICT vào quá trình giảng dạy và đem lại kết quả rất tốt. ICT còn giúp ích lớn cho việc giáo dục từ xa, học tập online… mang đến nhiều hình thức học tập, tạo sự hứng thú cho học sinh, sinh viên.

Trong ngành Marketing

Có thể khẳng định, ICT đóng vai trò chủ chốt trong các hoạt động Marketing. Hầu hết các hình thức Marketing đều gắn liền với công nghệ thông tin. Chính điều này đã giúp cho việc trao đổi, truyền tải thông tin đến khách hàng của doanh nghiệp được đơn giản hơn bao giờ hết.

Tìm kiếm việc làm

Chính sự phát triển của ICT đã giúp mở ra nhiều cơ hội việc làm, giúp cho nhiều bạn trẻ có thêm sự lựa chọn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp. Bên cạnh đó, nhờ các group trên mạng xã hội, các website giúp chúng ta dễ dàng tìm kiếm việc làm từ các công ty tuyển dụng.

Thị trường giải trí

Đây được xem là ngành chịu tác động mạnh mẽ của công nghệ và truyền thông. Hàng trăm, hàng nghìn mạng xã hội giúp con người kết nối với nhau dễ dàng hơn và việc trao đổi thông tin, trạng thái, cảm xúc được nhanh chóng hơn. Điều này giúp mọi người được giải trí, giảm căng thẳng, áp lực.

Điểm qua những mặt còn hạn chế của ICT

Tốn kém chi phí

Mặc dù mang đến hiệu quả cao nhưng chi phí để ứng dụng ICT là không hề nhỏ. Ví dụ như một doanh nghiệp muốn đầu tư thì bên cạnh phần mềm, phần mềm thì cần có máy tính, máy chủ và các thiết bị khác. Thêm vào đó là chi phí giảng dạy cho nhân viên biết cách ứng dụng, vừa tốn thời gian và tiền của.

Có thể bị đánh cắp thông tin

Khi các dữ liệu đều được lưu trữ bằng phần mềm nhưng nếu bạn không có đội ngũ IT hỗ trợ bảo mật tốt thì rất dễ bị tấn công bởi các hacker đánh cắp thông tin.

Khó khăn khi hướng dẫn cho nhân viên

Khi ứng dụng công nghệ thông tin, công ty cần hướng dẫn cho nhân viên biết cách sử dụng. Và việc này không hề đơn giản khi những phần mềm công nghệ thường phức tạp, tốn nhiều thời gian để tìm hiểu.

Bài viết đã chia sẻ giúp các bạn hiểu rõ ICT là gì và tầm quan trọng của chúng đối với mọi lĩnh vực của đời sống. Chúng ta nên vận dụng để nâng cao hiệu quả và tối ưu cuộc sống. Tuy nhiên, cũng nên biết cách điều phối để tránh những hạn chế mà ICT mang lại.