Khu vực tuyển sinh là gì? Những quy định mới nhất

Trong giai đoạn tuyển sinh Đại học, khu vực tuyển sinh có lẽ là chủ đề được nhiều người quan tâm, đặc biệt là các thí sinh thi tuyển. Cùng học tập và làm bài thi như nhau nhưng có bạn thì được cộng thêm điểm vào tổng điểm thi Đại học, còn bạn thì không? Sự khác biệt này đến từ khu vực tuyển sinh. Vậy khu vực tuyển sinh là gì? Cùng tìm câu trả lời nhé!

Tìm hiểu khu vực tuyển sinh là gì?

Có thể hiểu khu vực tuyển sinh là khu vực mà thí sinh được hưởng điểm ưu tiên khi thi vào Đại học. Khu vực tuyển sinh không chỉ mang ý nghĩa là khu vực ưu tiên mà còn được hiểu là khu vực tuyển sinh giới hạn phạm vi của một số trường trên cả nước theo vị trí địa lý. Những thí sinh nằm trong khu vực ưu tiên sẽ được cộng thêm điểm theo theo quy định của Bộ giáo dục và đào tạo.

Theo luật định, khu vực tuyển sinh được chia thành 3 khu vực và được ký hiệu lần lượt là KV1, KV2 và KV3. Chúng được xác định dựa trên khu vực mà thí sinh đó theo học trong quá trình học trung học phổ thông hoặc trung cấp.

Những khu vực được ưu tiên cộng điểm tuyển sinh

Theo Bộ giáo dục và Đào tạo quy định mới nhất, khu vực ưu tiên và cách tính điểm theo khu vực ưu tiên được quy định có nội dung như sau:

–   KV1: Đây là khu vực được cộng số điểm là 0,75 thêm vào điểm thi Đại học. Số điểm này đã được giảm xuống 50%, so với trước đây là 1,5 điểm. Những nơi được xếp vào khu vực 1 sẽ bao gồm: Các khu vực thuộc vùng dân tộc thiểu số, hải đảo, miền núi, xã nghèo. Bên cạnh đó là các xã thuộc vùng hải đảo, biên giới, ven biển, các xã khó khăn đặc biệt theo quy định của Chính phủ.

–   KV2: Theo quy định mới nhất, khu vực 2 được cộng thêm 0,25 điểm vào điểm thi Đại học, so với trước đây là 1 điểm. Những địa điểm thuộc khu vực 2 sẽ là các huyện ngoại thành hoặc các thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh của thành phố trực thuộc trung ương.

–   Khu vực II – Nông thôn (KV2 – NT): Khu vực này sẽ được cộng 0,5 điểm, bao gồm các xã ở nông thôn không thuộc khu vực 1, khu vực 2 và khu vực 3.

–   Khu vực 3: Những nơi thuộc khu vực 3 sẽ không nằm trong đối tượng được cộng điểm ưu tiên, bao gồm các quận nội thành của các thành phố trực thuộc trung ương.

Tại sao những khu vực ưu tiên được cộng điểm thêm?

Mặc dù việc cộng điểm ưu tiên cho những khu vực ưu tiên là theo quy định của Bộ giáo dục và Đào tạo, nhưng vẫn có không ít người cảm thấy không công bằng khi những người thuộc đối tượng ưu tiên được cộng thêm điểm để đậu Đại học, còn họ thì không.

Nhưng theo quan điểm của chúng tôi thì điều này hoàn toàn hợp lý và công bằng. Những bạn trẻ ở những khu vực thiếu thốn điều kiện học tập, họ phải đội nắng mưa đến trường, không có nhiều cơ hội để tiếp cận với công nghệ thông tin. Thay vì được học tại các trung tâm, có gia sư kèm cặp như các bạn thành phố thì họ phải tự học là chính, thậm chí còn có thể vừa làm, vừa học để lo cho cuộc sống.

Như vậy có thể thấy, nếu con đường học tập của các khu vực khác được dễ dàng hơn thì những học sinh vùng núi, vùng khó khăn, vùng hải đảo… đặc biệt khó khăn. Vậy thử hỏi việc cộng thêm điểm ưu tiên cho thí sinh ở những khu vực này có xứng đáng không? Câu trả lời là có. Chúng ta nên nhìn nhận thực tế về những thiệt thòi của họ, và tạo động lực, cơ hội để họ có điều kiện học tập, vươn lên để thay đổi cuộc sống.

Chắc hẳn các bạn đã có được lời đáp thỏa đáng cho vấn đề khu vực tuyển sinh là gì. Đây là những khu vực được cộng điểm ưu tiên theo quy định của Bộ giáo dục và đào tạo để bù đắp những thiếu thốn về cơ sở vật chất và điều kiện học tập. Hy vọng bạn đã nắm được khu vực tuyển sinh cũng như xác định được những thông tin có liên quan khác.