Kỹ năng truyền thông là gì? 6 kỹ năng cần có của nghề truyền thông

Truyền thông là một nghề không còn quá xa lạ với thời đại phát triển như hiện nay. Vậy để làm tốt công việc truyền thông bạn cần có những kỹ năng gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ năng truyền thông là gì và những vấn đề xoay quanh đến chúng nhé!

Kỹ năng truyền thông là gì?

Nói về kỹ năng truyền thông ta có thể hiểu là khả năng để giúp chúng ta có thể lan tỏa, truyền tải và tương tác thông tin giữa nhiều người với nhau. Kỹ năng này sẽ dễ dàng mang đến những thông điệp, thông tin và giá trị hữu ích đến cho mọi người. Nhờ đó có thể thúc đẩy tư duy, hành vi của họ.

Kỹ năng truyền thông có vai trò quan trọng đối với mọi khía cạnh trong cuộc sống, tất nhiên có công việc. Chính vì vậy, ai cũng cần trau dồi cho mình kỹ năng này, đặc biệt là những người làm trong lĩnh vực truyền thông.

Kỹ năng truyền thông tốt sẽ giúp cho việc trao đổi, giao tiếp với nhau được hiệu quả hơn, mở rộng các mối quan hệ, nâng cao năng suất làm việc và góp phần giúp giải quyết các mâu thuẫn xung đột một cách dễ dàng hơn.

6 kỹ năng phải có nghề làm truyền thông

Kỹ năng giao tiếp

Có thể nói, giao tiếp là kỹ năng chính yếu của người làm truyền thông. Vì chính sự khéo léo trong giao tiếp sẽ giúp chúng ta dễ dàng kết nối , hiểu được tâm lý đối phương. Có như thế thì mới truyền tải được nội dung, thông điệp và làm hài lòng người đối diện.

Quan sát và lắng nghe là kỹ năng cần có

Việc lắng nghe và quan sát sẽ giúp chúng ta học được nhiều thứ hơn trong cuộc sống. Biết cách quan sát, tiếp thu, học hỏi kinh nghiệm sẽ giúp nâng cao kiến thức và phát triển bản thân nhiều hơn nữa. Vì vậy, đây là kỹ năng cần thiết không chỉ riêng cho người làm truyền thông, mà ai cũng cần có.

Ngoại ngữ là một lợi thế lớn

Một yếu tố đặc biệt quan trọng khác đó là ngoại ngữ. Người làm truyền thông rất có thể sẽ phải làm việc, trao đổi với đối tác nước ngoài, nên việc trau dồi ngoại ngữ là buộc phải có. Việc thông thạo ngoại ngữ, còn giúp bạn có thể tra cứu tài liệu, cập nhật các xu hướng truyền thông mới trên thế giới.

Linh hoạt và nhạy bén

Linh hoạt, nhạy bén là yếu tố tiên quyết của người làm truyền thông. Kỹ năng này sẽ giúp bạn cập nhật thông tin nhanh hơn, đưa ra những thông tin mang tính sáng tạo và mới mẻ hơn.

Kỹ năng tổ chức và quản lý

Người làm truyền thông cần biết cách quản lý và tổ chức. Đơn giản nhất là cách chúng ta sắp xếp nội dung và trình bày, biết lên kế hoạch và định hướng cho những công việc sẽ triển khai. Trong ngành truyền thông, đặc thù công việc cần phải có kế hoạch, quản lý rõ ràng. Do vậy, bạn cần trang bị kỹ năng này nếu muốn làm tốt công việc.

Xử lý tốt các xung đột, mâu thuẫn

Cách xử lý khôn ngoan các xung đột, các sự cố phát sinh sẽ là một kỹ năng lớn giúp người làm truyền thông phát triển hơn nữa với nghề. Chắc chắn, trong quá trình làm việc sẽ có những sự việc không mong muốn, việc nắm bắt được vấn đề và giải quyết chúng êm đẹp sẽ giúp bạn dễ dàng vượt qua khó khăn.

Rèn kỹ năng truyền thông cần làm những gì?

Như đã chia sẻ, để làm tốt công việc truyền thông cần có nhiều kỹ năng. Để nâng cao kỹ năng, đòi hỏi bạn phải học hỏi và trau dồi bản thân từng ngày. Hãy bắt đầu bằng những việc nhỏ sau đây:

– Quan sát và tiếp thu kiến thức từ những bậc tiền bối làm truyền thông trước. Đó có thể đồng nghiệp, là quản lý, là người đã có nhiều thành tích trong nghề.

– Học cách lắng nghe và thay đổi bản thân dưới sự góp ý của người khác. Mặc dù ai cũng sẽ có những quan điểm, sáng kiến riêng nhưng nếu nó không phù hợp và bị phản đối nhiều, bạn nên lắng nghe ý kiến và thay đổi.

– Hãy khảo sát người khác về cách làm truyền thông của bạn. Điều này sẽ là cách để bạn nhìn nhận lại bản thân, đâu là điểm mạnh điểm yếu để phát triển và khắc phục.

– Một vấn đề nhưng hãy truyền thông bằng nhiều cách khác nhau để xem đâu là phương pháp hiệu quả. Đừng chỉ làm theo một hướng nhất định, biết cách linh hoạt thay đổi sẽ giúp bạn làm truyền thông tốt hơn.

Với những thông tin chia sẻ đã giúp các bạn hiểu rõ kỹ năng truyền thông là gì. Bên cạnh đó là những kỹ năng cũng như cách rèn luyện để làm tốt công việc truyền thông. Hy vọng những kiến thức này sẽ có ích cho công việc và học tập của bạn.