Tất niên là gì? Đặc trưng của 3 miền khi ăn tất niên

Tất niên là một bữa tiệc cuối năm được nhiều người, nhiều nhà, nhiều công ty, doanh nghiệp tổ chức nhằm tổng kết năm cũ. Đây cũng là dịp để mọi người ngồi lại cùng nhau, ăn uống, trò chuyện để chuẩn bị bước sang một năm mới. Cụ thể tất niên là gì, cũng như ý nghĩa và đặc trưng của các vùng miền có gì đặc biệt? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Khám phá tất niên là gì?

Tất niên được xem là một phong tục lâu năm của người Việt nhằm để ghi nhận những kết quả của năm cũ và chuẩn bị hành trang cho một năm mới sung túc hơn. Một cách đơn giản, tất niên được hiểu là kết thúc một năm.

Tất niên có thể là một bữa tiệc, một buổi liên hoan, một bữa ăn, một bữa gặp nhau chuyện trò dịp cuối năm. Buổi gặp này có sự góp mặt của người thân, bạn bè hoặc có thể là đồng nghiệp, anh em cơ quan…

Tiệc tất niên có thể được tính theo lịch âm hoặc cả lịch dương để tổ chức. Đối với Tết âm lịch thì bữa cúng tất niên sẽ trang trọng hơn, gia đình sẽ bày mâm cúng cúng tổ tiên, trời đất. Sau đó mới hạ thức ăn để người thân trong nhà và hàng xóm, khách mời cùng nhập tiệc.

Tổ chức tất niên mang ý nghĩa như thế nào?

Chắc hẳn bạn đã hiểu được tất niên là gì? Vậy chúng được tổ chức có ý nghĩa ra sao? Cùng chúng tôi nhìn lại những ý nghĩa của tất niên nhé!

Tổng kết hoạt động trong năm, tạo động lực cho năm mới

Cuối năm, mọi người sẽ thường tất bật với những buổi tiệc tân niên, đặc biệt là những người làm công việc văn phòng. Các công ty, xí nghiệp sẽ tổ chức tiệc tất niên nhằm tổng kết các hoạt động trong năm, ăn mừng cho những kết quả đạt được, tạm biệt những khó khăn trong năm cũ. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp sẽ đưa ra phương hướng và mục tiêu của năm mới để mọi người cùng cố gắng thực hiện.

Bên cạnh đó, để tri ân những đóng góp của cán bộ nhân viên công ty, doanh nghiệp thường sẽ tổ chức vinh danh các cá nhân, đội nhóm xuất sắc, các chương trình rút thăm may mắn…

Quảng bá thương hiệu công ty đến bạn bè đối tác

Tiệc tất niên còn là dịp, là cơ hội để doanh nghiệp quảng bá hình ảnh, văn hóa công ty đối với khách hàng, đối tác. Bên cạnh đó là để quảng bá hình ảnh văn hóa nội bộ, gắn kết và tạo động lực cho các thành viên trong công ty.

Tăng sự kết nối, gắn kết giữa mọi người với nhau

Gặp nhau cuối năm sẽ là dịp để những người thân, gia đình, bạn bè hoặc các thành viên trong công ty có cơ hội gặp gỡ, giao lưu, gắn kết và mở rộng mối quan hệ.

3 miền ăn tiệc tất niên có gì đặc trưng?

Tất niên miền Bắc

Người miền Bắc ăn tất niên phải có đủ 4 loại thức ăn gồm gà, xôi gấc, giò chả và thịt heo. Bên cạnh đó là các loại canh như canh bóng thả, miếng dong, giò heo hầm măng và mọc nấm thả. Hiện nay, đã có những biến tấu, một số gia đình có thể thêm một số món như gỏi, dưa muối, nem rán, gà tần…

Tất niên miền Nam

Mâm cúng tất niên miền Nam có thể chia thành hai loại là chay và mặn. Nếu là món mặn, trên mâm cúng thường có thịt kho trứng, canh khổ qua, một đĩa rau xào. Bên cạnh đó là một số món khác được thêm vào như nem chả, bánh chưng, thịt heo, thịt gà…

Tất niên miền Trung

Người miền Trung cúng tất niên thường có gà, heo, đồ xào, canh… Ngoài ra cũng có thể thêm một số món như giò chả, dưa món…

Ngoài những món ăn như đã chia sẻ thì trên mâm cúng cần có trái cây, hoa, tiền vàng mã, đèn cầy, trà nước… Sau khi cúng xong, người trong nhà và mời thêm bạn bè, hàng xóm, họ hàng cùng nhau ăn uống, trò chuyện.

Ở trên là những thông tin chia sẻ cụ thể và khách quan nhất về tất niên là gì? Bên cạnh đó là ý nghĩa cũng như văn hóa ăn tiệc tất niên của các vùng miền trên cả nước. Hy vọng bạn đã có được thông tin bổ ích và biết cách chuẩn bị tốt cho một bữa tiệc tất niên được trang trọng và vui vẻ cùng nhau.