Tỷ lệ chọi là gì? Làm thế nào để xác định tỷ lệ chọi chuẩn

Đứng trước các kỳ thi tuyển sinh, chắc hẳn điều mà nhiều thí sinh quan tâm đó là tỷ lệ chọi. Vậy tỷ lệ chọi là gì? Chúng có ảnh hưởng như thế nào đến quá trình thi cử? Cách tính tỷ lệ chọi như thế nào? Cùng chúng tôi khám phá thật chi tiết về tỷ lệ chọi nhé!

Tỷ lệ chọi là gì?

Tỷ lệ chọi được hiểu là số lượng thí sinh mà bạn buộc phải vượt qua nếu muốn trở thành sinh viên, học viên của một ngôi trường nào đó. Tổng số thí sinh đăng ký dự tuyển vào trường so với số lượng chỉ tiêu mà nhà trường đưa ra chính là tỷ lệ chọi. Xác định được tỷ lệ chọi sẽ giúp bạn dự tính được số lượng thí sinh cần phải loại và khả năng trúng tuyển có cao hay không.

Tỷ lệ chọi mặc dù chỉ là con số mang tính chất tham khảo, nhưng nhận được rất nhiều sự quan tâm của các thí sinh. Nắm bắt được đối thủ, hiểu được tình hình thực tế sẽ giúp bạn chuẩn bị tâm lý vững vàng hơn, tránh việc chủ quan sẽ bỏ lỡ nhiều cơ hội quan trọng.

Tỷ lệ chọi và kết quả thi có liên quan gì đến nhau không?

Ở trên là những chia sẻ về tỷ lệ chọi là gì? Nhưng vẫn chưa đủ, vì nhiều người vẫn còn thắc mắc liệu tỷ lệ chọi có liên quan hay ảnh hưởng gì đến kết quả thi không? Câu trả lời là không. Tỷ lệ chọi được tính chỉ để mang tính chất dự đoán, không hề tác động đến kết quả bài thi của bạn.

Trước khi đăng ký vào ngôi trường nào đó, bạn cần biết được có bao nhiêu người đối đầu, xác suất những người giỏi và yếu hơn bạn. Từ đó, đưa ra được con số an toàn mà bản thân có thể vượt qua để đỗ đạt. Một cách dễ hiểu là bạn có thể tự đánh giá được khả năng của mình sẽ đậu hay rớt.

Một ví dụ đơn giản, trường Đại học Ngân hàng có tỷ lệ chọi là 1/40, tức là cứ 40 bạn đăng ký sẽ có 1 bạn được đậu vào trường. Điều này có nghĩa là bạn cần phải vượt qua được 40 đối thủ mới có cơ hội được học tập tại ngôi trường này. Tuy nhiên, tỷ lệ chọi này cũng cần được cân nhắc bởi chất lượng của ngôi trường bạn chọn, điểm trúng tuyển của những năm trước để cân đo đong đếm cho hợp lý.

Tỷ lệ chọi được xác định như thế nào?

Trước khi quyết định đăng ký vào một ngôi trường Đại học nào đó, bạn cần tính được tỷ lệ chọi của ngôi trường đó để có được sự chuẩn bị tốt nhất. Và để tính được chính xác, bạn cần biết được tổng số lượng hồ sơ đăng ký vào chung trường với bạn và số lượng sinh viên mà nhà trường tuyển sinh.

Thực tế cho thấy, số lượng hồ sơ ứng tuyển có thể nhiều nhưng thực tế có thể sẽ ít hơn. Điều này cho thấy tỷ lệ chọi sẽ có sự sụt giảm hơn so với ban đầu đăng ký. Tỷ lệ chọi ban đầu này được xem là tỷ lệ chọi ảo.

Tỷ lệ chọi được tính = Tổng số lượng hồ sơ đăng ký ứng tuyển chia cho số lượng chỉ tiêu mà nhà trưởng tuyển sinh.

Kết quả đưa ra sẽ cho bạn biết được tỷ lệ 1 người phải vượt qua bao nhiêu người mới có thể đậu được vào trường ứng tuyển. Khả năng đậu của bạn sẽ càng thấp nếu tỷ lệ chọi này càng cao và ngược lại tỷ lệ chọi càng thấp thì khả năng trúng tuyển của bạn càng cao hơn. Cách tốt hơn hết là bạn nên trau dồi kiến thức, học tập thật tốt để có được một kết quả thi tốt nhất.

Bên cạnh tỷ lệ chọi, bạn cũng cần dựa vào một số yếu tố khác như tham khảo điểm chuẩn của những năm trước, tỷ lệ chọi của những năm trước. Cùng với việc tự đánh giá năng lực của mình, bạn hãy cân nhắc để lựa chọn được một ngôi trường phù hợp và có khả năng đậu cao.

Biết được tỷ lệ chọi sẽ giúp bạn biết được tỷ lệ các thí sinh mà bạn phải đối đầu để đặt chân vào trường Đại học mơ ước. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi chia sẻ đã giúp bạn biết được tỷ lệ chọi là gì và cách tính ra sao. Từ đó bạn sẽ có được cái nhìn cũng như quyết định đúng đắn cho môi trường học tập sau này.